Vấn đề lương thực đối với tất cả các mục tiêu Phát triển của Liên hợp quốc

Vấn đề lương thực đối với tất cả các mục tiêu Phát triển của Liên hợp quốc

Bạn thắc mắc các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc có liên quan gì đến thực phẩm? Hóa ra là khá nhiều!

Vào tháng 9 năm 2015, 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã cam kết thực hiện 17 mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững. Những mục tiêu này - còn được gọi là SDG - là kế hoạch chi tiết chung vì hòa bình và thịnh vượng cho con người và hành tinh, hiện tại và trong tương lai. Ví dụ: SDG1 giải quyết vấn đề giảm nghèo và SDG2 đặt mục tiêu không còn nạn đói vào năm 2030.

Sản xuất lương thực bền vững có tiềm năng to lớn giúp đạt được các mục tiêu SDG đồng thời khôi phục cảnh quan nông thôn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và thúc đẩy phát triển con người tích cực.

Tiêu thụ thực phẩm bền vững cũng rất cần thiết khi giải quyết các SDG. Chế độ ăn bền vững có tác động môi trường thấp đồng thời góp phần đảm bảo an ninh lương thực và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của thế hệ hiện tại và tương lai.

Một số ví dụ về mối liên hệ giữa thực phẩm và SDG:

  • Dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ học tốt hơn (SDG4), khuyến khích cuộc sống lành mạnh và hiệu quả (SDG3) và thúc đẩy sự thịnh vượng xã hội (SDG8).
  • Nông nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản bền vững sẽ giúp các thế hệ hiện tại và tương lai tăng cường khả năng cung cấp lương thực cho dân số ngày càng tăng mà không gây tổn hại đến tài nguyên nước (SDG6) hoặc góp phần gây ra biến đổi khí hậu, phá hủy hệ sinh thái và mất đa dạng sinh học (SDG 13, 14, 15) ).
  • Ngành thực phẩm là ngành sử dụng lao động lớn nhất thế giới và là ngành kinh tế lớn nhất ở nhiều quốc gia (SDG8). Nó cũng cung cấp dinh dưỡng (SDG2) và thu nhập cho người cực nghèo (SDG10).

Về cơ bản, việc cải tiến thực phẩm và sử dụng đúng cách có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tất cả các SDG, một thực tế đã được nhắc lại trong nhiều báo cáo gần đây của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc ( FAO) và các tổ chức khác.

Mỗi mục tiêu trong số 17 SDG, bao gồm cả “Không còn nạn đói vào năm 2030”, đều phụ thuộc vào một hành tinh lành mạnh với khí hậu ổn định và sinh quyển hoạt động tốt. Và thực phẩm, với tư cách là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, có vai trò then chốt trong việc đạt được SDG.

AFTON HALLORAN

 

Đang xem: Vấn đề lương thực đối với tất cả các mục tiêu Phát triển của Liên hợp quốc

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.