Cà phê hữu cơ Dak Yang mang tinh túy đất trời Tây Nguyên

Cà phê hữu cơ Dak Yang mang tinh túy đất trời Tây Nguyên

Xã Nam Yang được thành lập từ năm 1957-1960 di dân từ Miền Trung lên Tây Nguyên, một cộng đồng người Quảng Nam siêng năng, cần cù, chịu khó học hỏi, luôn trăn trở về trồng cây gì và nuôi con gì. 

Khi mọi thứ dần hình thành thì điệp khúc được mùa mất giá cứ xoay vòng. Rồi dịch bệnh trên cây tiêu khiến hàng loạt nông dân mất trắng mùa vụ...hệ quả một phần do sử dụng  nhiều thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách trong thời gian dài gây ra...

Thời điểm đó, tin tức về bệnh nan y, ung thư...thực phẩm "bẩn" (tồn dư nhiều dư lương thuốc trừ sâu) gây ảnh hưởng đến sức khỏe được truyền thông mạnh trong cộng đồng ...mà không sao không trăn trở.

Thành viên Hợp Tác xã Nam Yang thu hoạch Tiêu Lệ Chí (Đạt chứng nhận USDA, EU, OCOP 4 sao)

Câu hỏi vì sao sản phẩm nông nghiệp Việt Nam không được các nước đánh giá cao, đó là nỗi đau của tất cả chúng ta? Bên cạnh đó, Chúng tôi mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số Jarai, những làng bên cạnh Xã, đời sống nhận thức họ còn yếu, cuộc sống bấp bênh. 

HTX NN Và Dịch Vụ Nam Yang được thành lập để định hướng trồng trọt theo hướng giảm dần thuốc BVTV và chuyển sang hữu cơ... hỗ trợ việc làm cho hàng trăm người này, đến thu hoạch, sơ chế, hỗ trợ được một phần nào thu nhập cho họ, cải thiện được môi trường sống tốt đẹp hơn, đoàn kết hơn.

Hơn 6 năm hoạt động, HTX đã đóng góp được một phần nhỏ trong phát triển nông nghiệp tại Xã nhà, HTX đã đạt được 7 sản phẩm OCOP; Chứng nhận hữu cơ của USDA và EU tái đánh giá hàng năm. Cung cấp ra thị trường những sản phẩm hữu cơ về Cà Phê và Hồ Tiêu, những sản phẩm sạch đi các thị trường khó tính. Đăng ký sở hữu trí tuệ cho Tiêu Lệ Chí năm 2015 và Cà Phê Đak Yang năm 2020.

Nhà máy chế biến Cà Phê và Hồ Tiêu của Hợp tác xã với diện tích 5000m2

Hoạt động chính của HTX là trồng thu hoạch, sơ chế, chế biến cà phê, hồ tiêu, chanh dây, macca tại Xã Nam Yang, Huyện Đak Đoa và các Xã trên địa bàn Gia Lai. Hướng dẫn bà con cách canh tác bền vững, kết nối đầu ra, tạo thêm công ăn việc làm sinh kế cho bà con nông dân.

Đak Yang nghĩa là gì?

Theo tiếng đồng bào nơi đây, Đak có nghĩa là Nước, còn Yang nghĩa là thần Trời, hạt cà phê Đak Yang Robusta mong muốn phát huy truyền thống canh tác của người đồng bào Tây Nguyên ngày xưa; phương pháp canh tác thuần túy là dựa vào nước, thổ nhưỡng và khí hậu tự nhiên của đất trời. Trở về với thiên nhiên, bảo vệ môi trường và con người. Cà phê Dak Yang là sự kết hợp phương pháp sơ chế độc đáo với hạt cà phê Đak Yang. Những hạt cà phê chín mọng canh tác hữu cơ thuận tự nhiên, được nuôi dưỡng bằng nước của thần Trời qua sự chọn lựa tỉ mỉ Cà phê Đak Yang có hương vị lắng đọng rất Tây Nguyên-vùng đất đỏ Bazan đầy nắng và gió.

Nụ cười rạng rỡ khi lựa từng trái cà phê chín đỏ để ủ lên men tạo nên dòng sản phẩm độc đáo

Cà phê Đak Yang Robusta

Đak Yang mang theo nhiều hoài bão là làm những điều tốt đẹp nhất cho quê hương và  khát vọng đưa cà phê Việt Nam vươn tầm ra thế giới.

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm của HTX NN Và Dịch Vụ Nam Yang (https://tieulechi.com/).

Đang xem: Cà phê hữu cơ Dak Yang mang tinh túy đất trời Tây Nguyên

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.