Tìm hiểu hệ thống thực phẩm ở Việt Nam

Tìm hiểu hệ thống thực phẩm ở Việt Nam

Bởi Perrine Rozec, Giám đốc CSR, CCFIV 

Có được thực phẩm là một trong những nhu cầu hàng đầu của chúng ta và ngày nay, thế giới đang sản xuất nhiều thực phẩm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dân số thế giới ngày càng tăng và mức thu nhập ngày càng tăng, kết hợp với sự suy thoái tài nguyên thiên nhiên nghiêm trọng và biến đổi khí hậu, đặt ra những thách thức to lớn đối với hệ thống lương thực toàn cầu của chúng ta.

Chúng ta cần áp dụng các phương pháp bền vững hơn để cung cấp khả năng tiếp cận thực phẩm an toàn, giá cả phải chăng và bổ dưỡng cho mọi người mà không làm tổn hại đến môi trường tự nhiên hoặc lãng phí tài nguyên.

Hệ thống thực phẩm là gì ?Từ sự phát triển. Ăn. Phân trộn. Lặp lại bài viết của Spur.org: sơ đồ của Carsten Rodin

Hệ thống thực phẩm là một mạng lưới phức tạp gồm các hoạt động liên quan đến sản xuất, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ thực phẩm. Nó bao gồm các hệ thống con trong các chủ đề như giao tiếp, giáo dục và văn hóa. Mối quan hệ giữa các bộ phận này ảnh hưởng đến tính hiệu quả và tính bền vững của toàn bộ hệ thống. Vì các hệ thống con dựa vào nhau nên những thay đổi trong một hệ thống con sẽ ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống con khác.

Các vấn đề liên quan đến hệ thống thực phẩm bao gồm quản trị và kinh tế sản xuất thực phẩm, tính bền vững của nó, mức độ chúng ta lãng phí thực phẩm, sản xuất thực phẩm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên như thế nào và tác động của thực phẩm đến sức khỏe cá nhân và dân số.

Làm cho hệ thống thực phẩm của chúng ta bền vững có nghĩa là đáp ứng nhu cầu hiện tại của chúng ta mà không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai. Nhiều thay đổi cần phải được thực hiện ở cả cấp độ người tiêu dùng và doanh nghiệp để đạt được điều này. Đây có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn vì hệ thống thực phẩm được tạo thành từ rất nhiều yếu tố, nhưng có nhiều bước có thể được thực hiện để nâng cao nhận thức và nỗ lực tăng cường tính bền vững mỗi ngày.

Đặc điểm hệ thống thực phẩm của Việt Nam là gì?

Về mặt địa lý:
Hệ thống thực phẩm của Việt Nam được hưởng lợi từ khí hậu và địa chất đa dạng, cho phép sản xuất nhiều loại thực phẩm tươi sống và giàu dinh dưỡng. Mỗi vùng mang những đặc điểm riêng biệt và độc đáo phản ánh điều kiện sống của người dân ở đó.

Ở  miền Bắc Việt Nam , khí hậu lạnh hơn đã hạn chế việc sản xuất và cung cấp các loại gia vị. Vì vậy, đồ ăn ở đây thường ít cay hơn so với các vùng khác. Hạt tiêu đen  được sử dụng thay cho  ớt  là nguyên liệu phổ biến nhất để tạo ra hương vị cay.

Miền Trung Việt Nam  là vùng mà món ăn được chế biến với hương vị đậm đà và đậm đà nhất. Sự phong phú của các loại gia vị được sản xuất trên địa hình đồi núi khiến ẩm thực của vùng này trở nên nổi tiếng với đồ ăn cay. Từng là thủ đô của triều đại cuối cùng của Việt Nam, truyền thống ẩm thực của Huế có những món ăn được trang trí đẹp mắt và đầy màu sắc, phản ánh ảnh hưởng của ẩm thực cung đình Việt Nam cổ đại.

Cuối cùng, thời tiết ấm áp của  miền Nam Việt Nam  tạo điều kiện lý tưởng để trồng nhiều loại trái cây, rau và chăn nuôi. Vì vậy, thực phẩm ở miền Nam Việt Nam thường là trái cây nhiệt đới và các loại thảo mộc tươi. Đường được thêm vào thực phẩm nhiều hơn các vùng khác. Sở thích ăn ngọt của người miền Nam còn có thể thấy qua việc sử dụng rộng rãi nước cốt dừa trong ẩm thực miền Nam Việt Nam.

Về kinh tế:
Tăng trưởng kinh tế sau năm 1986 mang lại những thay đổi đáng kể trong chế độ ăn uống truyền thống của người Việt. Việt Nam đã giảm đáng kể tình trạng mất an ninh lương thực ở khu vực nông thôn. Thu nhập tăng dẫn đến sự đa dạng hóa thực phẩm và tỷ lệ gạo, vốn vẫn quan trọng, đã giảm tỷ lệ calo tiêu thụ mỗi ngày. Nó cải thiện tỷ lệ chiều cao thấp và nhẹ cân và hiện nay lượng tinh bột, protein và thực phẩm giàu chất béo được tiêu thụ cao hơn.

Nhưng quốc gia này đang đồng thời trải qua tình trạng thiếu dinh dưỡng và béo phì. Kể từ năm 2011, 5% trẻ em và 8% phụ nữ bị thừa cân. Số phụ nữ vẫn bị thiếu cân tăng gấp đôi.

Về mặt văn hóa :

Thức ăn cũng gắn liền với thói quen xã hội mạnh mẽ: Người Việt thường xuyên ăn những bữa ăn mang đi bên ngoài.

Và thức ăn không chỉ giới hạn ở nhà bếp. Quả thực, có niềm tin cho rằng sức khỏe tốt đến từ việc cân bằng nóng và lạnh. Thực phẩm được coi là nóng hoặc lạnh. Ví dụ, các vấn đề về da là nóng và cần được điều trị bằng thực phẩm lạnh như cơm, trái cây, rau hoặc cá. Các vấn đề về tiêu hóa là cảm lạnh và nên được điều trị bằng các thực phẩm có tính nóng như thịt, gia vị và đồ ngọt. Thực phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong y học cổ truyền Việt Nam.

Thêm vào đó, trong khi các nước phương Tây tính bốn vị khác nhau thì Việt Nam tính đến năm vị: ngọt, mặn, đắng, hăng và chua. Trong đó nêu bật tầm quan trọng của thực phẩm.

Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lương thực nào?

Ngày nay, thực phẩm vẫn được mua ở các chợ ngoài trời và những người bán hàng rong là nguồn thực phẩm phổ biến. Đây là một trong những mối lo ngại nghiêm trọng nhất vì nó gây khó khăn cho việc đảm bảo thực hành an toàn thực phẩm và dây chuyền lạnh.

Thêm vào đó, sự gia tăng dân số đô thị đòi hỏi phải tăng năng suất, chủ yếu dựa vào thuốc trừ sâu và hóa chất. Những sản phẩm này ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe của người Việt. Ví dụ, người dân Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa cao, nguyên nhân có thể là do quá trình vo gạo có sử dụng amiăng.

Một mối quan tâm khác là số lượng lớn hóa chất được sử dụng trong chiến tranh. Nó làm đất bị thoái hóa và ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Sau đó, Việt Nam phải đối mặt với thách thức liên quan đến an ninh lương thực của người dân đô thị. Nó phải đảm bảo khả năng tiếp cận vật chất và kinh tế cho tất cả mọi người.

Trong 15 năm qua, các chính sách công đã hỗ trợ mạnh mẽ cho khu vực nông thôn về vấn đề an toàn thực phẩm. Ở nhiều vùng, chính phủ phân bổ đất đai cho người dân để họ tự trồng lương thực. Nhưng hiện nay, tình trạng mất an ninh lương thực mới đang xuất hiện ở các khu vực thành thị vì người dân không còn cơ hội tự sản xuất rau củ nữa.

Và mặc dù nền kinh tế đang phát triển nhưng nhiều người Việt Nam vẫn có công việc bấp bênh ở các thành phố lớn. Những cư dân này có sức mua thấp và việc tăng giá lương thực ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Một số hộ gia đình dễ bị tổn thương có khi chi tới 75% ngân sách cho thực phẩm!

Các giải pháp mới phù hợp với môi trường đô thị sẽ được đưa ra.

Giải pháp và đổi mới trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống

 Khi Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, điều quan trọng là phải bảo tồn văn hóa ẩm thực đồng thời giảm tác động đến môi trường.

Một giải pháp là giáo dục cả người sản xuất và người tiêu dùng về canh tác an toàn và thực phẩm bền vững. Thay đổi đầu tiên mà cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cần thực hiện là ăn uống và nấu nướng theo mùa thay vì quanh năm. Nó mang lại nhiều lợi ích, bao gồm đa dạng hóa chế độ ăn uống bằng cách khuyến khích người tiêu dùng thử các loại thực phẩm mới mỗi mùa.

Nó cũng làm giảm chi phí năng lượng và tài nguyên khi trồng lương thực vì đây là loại thực phẩm dễ sản xuất nhất vào mùa tự nhiên. Khi nó được trồng trái mùa, nông dân có thể cần nhiều nước và phân bón hơn để đạt được năng suất cao mà họ mong muốn, nhưng điều đó lại gây thêm căng thẳng cho trái đất và các nguồn tài nguyên của nó.

Thứ hai, Việt Nam nên khuyến khích tiêu thụ thực phẩm trồng tại địa phương. Điều này sẽ giảm chi phí vận chuyển và tác động đến môi trường do thực phẩm sẽ không cần phải vận chuyển xa.

Nhiều khía cạnh vẫn cần phải được thực hiện với việc vận chuyển thực phẩm trong nước. Ví dụ: nhiều khách hàng mua các sản phẩm quốc tế, chẳng hạn như thịt hoặc thực phẩm chế biến sẵn, từ các quốc gia khác vì họ tin tưởng vào vận chuyển quốc tế và an toàn thực phẩm hơn là khi thực phẩm được vận chuyển trong nước.

Để có một khởi đầu đáng khích lệ, tôi đã liệt kê một số công ty ở cuối bài viết mà tôi thấy trong khu vực đang quảng bá một phương pháp tìm nguồn cung ứng thực phẩm thay thế.

 Suy nghĩ về món ăn cuối cùng

Phần tổng quan này giúp bạn hình dung được những cơ hội mà Việt Nam phải nắm bắt. Vì thực phẩm chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nên nó là một vấn đề mang tính chiến lược trong đó các hành động có tác động mạnh mẽ và mạnh mẽ.

Chúng ta phải phát triển nhiều giải pháp sáng tạo bền vững để giải quyết những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt!

Đang xem: Tìm hiểu hệ thống thực phẩm ở Việt Nam

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.