Trồng cây từ nguyên liệu thừa trong bếp

Trồng cây từ nguyên liệu thừa trong bếp

Bạn đã bao giờ đi chợ và trở về với hàng túi nặng thực phẩm, rồi sau đó nhận ra rằng bạn thậm chí không sử dụng hết những gì bạn đã mua? Điều này gây lãng phí cả thực phẩm và tiền bạc. Tin tốt là có một cách đơn giản để loại bỏ cả hai vấn đề và câu trả lời ở ngay trong tủ lạnh của bạn.

Và mặc dù điều này nghe có vẻ giống như một dự án khoa học phức tạp, nhưng nó thực sự rất đơn giản để thực hiện. 

Tại Sao Nên Tận Dụng Lại Rau Củ?

Ngoài việc không muốn lãng phí thức ăn, có nhiều lý do để bạn tự trồng lại hành và ớt...

  • Tiết kiệm tiền: Một vài trăm nghìn mỗi tháng nghe có vẻ không to tát, nhưng hãy để dành nó vào quỹ tiết kiệm cho những chuyến du lịch, bạn sẽ bất ngờ đấy
  • Dạy con: Nếu bạn có con, bạn đang tham gia vào việc nuôi dạy một thế hệ biết trân trọng thực phẩm hơn, hiểu được nguồn thực phẩm đến từ đâu và phát triển như thế nào.
  • Lợi ích sức khỏe: Khi bạn mua sản phẩm hữu cơ từ cửa hàng tạp hóa và sử dụng nó để mọc lại nhiều hơn ở nhà, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng của thực phẩm mình ăn.
  • Vui vẻ: Ai quan tâm nếu bạn ngoài 30 tuổi hay thậm chí hơn? Ở tuổi nào thì việc quan sát cần tây mọc từ gốc cây cũng rất thú vị

Phần Nào Của Cây Mọc Lại?

Không phải mọi rau củ đều mọc lại từ cùng một bộ phận của cây. Từ rau đến quả, mỗi giống loài sẽ có một bộ phận riêng để thực hiện chức năng “sinh sản”. Thực vật phát triển theo một cách cụ thể, mọi lúc - đó là một trong những điều thú vị về Mẹ Thiên nhiên.

Mọc từ gốc

Sau khi mua cần tây về, bạn cắt và sử dụng phần thân và lá cho bữa ăn và bót lại khoảng 2-3cm phần củ và rễ. Rửa sạch phần rễ, tỉa bớt rễ già đi. Chuẩn bị một cốc nước ấm sạch và nhúng phần cần tây này vào cốc nước. Đặt cốc cần tây ở nơi có ánh nắng mặt trời. Sau khoảng 2 tuần, bạn sẽ thấy cần tây nhú chồi non.

Phần đầu gốc

Nhiều loại rau củ có thể mọc lại từ phần đầu gốc (cà rốt, củ cải...). Giữ lại phần đầu gốc từ 3-4cm, cho vào một bát nước. Đặt bát nước ở cửa sổ nơi có ánh sáng tự nhiên. Thay nước hàng ngày. Sau 1-2 ngày, khi cà rốt ra rễ và nảy mầm mới thì có thể trồng ra đất.

Rễ

Lấy 1 cái cốc và đặt củ hành tây vào sao cho gốc hành ngập nước khoảng 1 cm. Để cốc пước đã đặt của hành lên trên ra ngoài nới ánh sáng để hành có thể phát triển tốt phần rễ và phần lá. Thay nước khoảng 3-4 ngày một lần.

Hạt

Đây là một loại sản phẩm rộng hơn, vì vậy bạn nên nghiên cứu kỹ về loại thực phẩm cụ thể mà bạn mong muốn (cà chua, ớt, bơ, đào, v.v.). Hãy sử dụng bí ngô làm ví dụ. Tách hạt bí ra khỏi quả, bạn nên có gấp ba lần số lượng hạt giống mà bạn nghĩ có thể cần, vì không phải tất cả đều sẽ nảy mầm. Sau đó rửa sạch và để khô trên khăn giấy. Rồi trồng trực tiếp vào đất 

Thân cây

Húng quế là một trong những loại cây có thể trồng từ cành : Chọn những cây phát triển tốt, thân cây cứng cáp, khỏe khoắn. Cắt trên cây những đoạn cành dài 3-5 cm, sau đó đem giâm xuống đất, cắm sâu 3-4cm. Hoặc chuẩn bị cốc nước sạch và đặt cánh húng quế vào trong nước sao cho nước ngập khoảng 1/3 cành húng quế. Đặt ở nơi khô ráo, có ánh sáng. Thay nước thường xuyên cho cây, khoảng 1 - 2 tuần khi thấy cây húng quế tăng gấp đôi kích thước thì bạn có thể trồng lại chúng vào chậu đất 

Vỏ

Nói chính xác hơn, nếu bạn muốn trồng một củ khoai tây, bạn sẽ cắt một của khoai tây thành những miếng nhỏ, sao cho mỗi miếng/ khối có đủ vỏ và “mắt” trên đó - đây là phần khoai tây sẽ nảy mầm. Bảo quản ở nơi khô ráo trong một hoặc hai ngày, sau đó trồng xuống đất và tưới nước như bình thường.

Lưu Ý

  • Bắt đầu với sản phẩm hữu cơ có chất lượng tốt, bạn sẽ xác định được chất lượng của cây mọc lại.
  • Một số người cảm thấy rau diếp mọc lại trong nước không có hương vị thơm ngon như rau diếp trồng trong đất. Hãy tự thử và có quyết định của riêng mình.
  • Một vài người nói rằng họ đã trồng lại nhiều lần sản phẩm từ cùng một cây “mẹ” với thành công rực rỡ, trong khi những người khác cho rằng chỉ 3–4 thế hệ đầu tiên mới ngon như vậy. Điều đó có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà chỉ bạn mới khám phá ra.

Tận dụng thức ăn thừa chính giải pháp cho vấn đề ngày càng nghiêm trọng của rác thải thực phẩm toàn cầu, đồng thời cũng giúp duy trì môi trường sống xanh cho gia đình bạn. 

Đang xem: Trồng cây từ nguyên liệu thừa trong bếp

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.