Tính bền vững và thương hiệu F&B

Tính bền vững và thương hiệu F&B

Xu hướng đóng gói bền vững đang kích thích khẩu vị của thực khách đường phố Việt Nam.

Tản bộ xuống các chợ ẩm thực nổi tiếng như Hồ Thị Kỷ hay Hồ Con Rùa, bạn sẽ thấy những đặc sản được gói trong lá chuối thay vì hộp nhựa. Lá chuối đang trở nên phổ biến trên khắp châu Á. Chúng không chỉ phân hủy một cách tự nhiên mà không cần xử lý thêm, lá còn tỏa ra mùi thơm ngon miệng giúp nâng cao chất lượng thực phẩm chứa trong đó.

Thay đổi có trên menu

Đây chỉ là một cách mà ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang tiếp thu tính bền vững. Các thương hiệu trong ngành F&B đang lựa chọn từ 'thực đơn' giấy, tre hoặc sợi thực vật làm giải pháp đóng gói thay thế.

Thay vì thay đổi bao bì mang đi, nhiều thương hiệu trên khắp Việt Nam cũng đã triển khai sáng kiến ​​“mang theo của riêng bạn”. Khách hàng mang cốc, ống hút thép và thậm chí cả hộp cơm trưa đến nhà hàng, quán cà phê.

Cho dù khám phá các vật liệu bền vững hay triển khai các chương trình không rác thải vào hoạt động của mình, vẫn có một điểm cơ bản cần rút ra: các thương hiệu thực phẩm và đồ uống hiện đang tích cực đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về các trải nghiệm và thực hành bền vững.

Cơ hội tăng trưởng hữu cơ

Mặc dù đại dịch đã ảnh hưởng đến các nhà hàng, quán cà phê và quán bar ở Việt Nam nhưng xu hướng dài hạn vẫn rõ ràng. Theo nghiên cứu do Food Thành phần Việt Nam thực hiện , người Việt chi tới 48% thu nhập hộ gia đình cho thực phẩm và đồ uống. Nghiên cứu tương tự xác định rằng người tiêu dùng địa phương có thể sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm hữu cơ, có ý thức về môi trường.

Với sự gia tăng hành vi ăn uống lành mạnh, người tiêu dùng cũng mong muốn đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc từ các nguồn tự nhiên và bền vững. Chính phủ Việt Nam đang nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, chất lượng thực phẩm và vệ sinh chuỗi cung ứng. Điều này khuyến khích nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được chứng nhận hữu cơ - mà người tiêu dùng cho rằng sẵn sàng trả giá cao hơn.

Đã đến lúc các thương hiệu phải khai thác các xu hướng bền vững bằng cách tìm kiếm sự kết hợp giữa văn hóa ẩm thực địa phương với các dịch vụ và trải nghiệm thị trường bền vững thực sự thú vị.

Mong muốn duy trì khóa học

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của chúng tôi và việc quan sát thị trường toàn cầu, tính bền vững vẫn sẽ tồn tại. Một nghiên cứu năm 2020 của GlobeScan chỉ ra rằng 75% người tiêu dùng châu Á muốn “giảm đáng kể dấu ấn môi trường của họ”.

Các thương hiệu muốn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai có thể tham gia một khóa học mới. Một phần của việc phát triển chiến lược thương hiệu, tích hợp tư duy bền vững vào mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh có thể là giải pháp. Một số thương hiệu thực phẩm và đồ uống đã lựa chọn hình thức sản xuất từ ​​trang trại đến bàn ăn hoặc tận dụng phế liệu thực phẩm làm phân bón. Tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp là vì một thế giới xanh hơn và sạch hơn.

Mặc dù nó có thể phải trả giá, nhưng ít nhất là ban đầu, việc định vị thương hiệu của bạn theo hướng bền vững là một khoản đầu tư lâu dài để nuôi dưỡng sự trường tồn của thương hiệu. Đồng thời, việc truyền cảm hứng thay đổi hành vi ở khách hàng liên quan đến việc giáo dục các bên liên quan nội bộ về những gì đang bị đe dọa nếu những thách thức về tính bền vững không được truyền tải và đưa vào cốt lõi của thương hiệu.

Bằng cách đó, tính bền vững không còn chỉ là một món ăn ngon mà còn là nguồn cung cấp thực phẩm bền vững cho thương hiệu, doanh nghiệp, xã hội và môi trường.

Bởi Dominic Mason, Giám đốc điều hành SEA, Sedgwick Richardson

Đang xem: Tính bền vững và thương hiệu F&B

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.