Ngành thực phẩm và các mục tiêu phát triển bền vững

Ngành thực phẩm và các mục tiêu phát triển bền vững

Việc chuyển đổi hệ thống lương thực thế giới để đạt được sự bền vững ở mọi khía cạnh là một thách thức lớn. Để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững sẽ yêu cầu quản lý những thay đổi lớn đối với hệ thống lương thực toàn cầu một cách có trách nhiệm, liên quan đến hàng trăm triệu nông dân và gia đình họ, chuỗi cung ứng toàn cầu, hàng nghìn công ty sản xuất thực phẩm, hệ thống sản xuất thực phẩm đa dạng và hệ sinh thái địa phương, chế biến thực phẩm và sự đa dạng của truyền thống và văn hóa ẩm thực. 

Các công ty ngày càng nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện những thay đổi đáng kể để điều chỉnh hoạt động của công ty phù hợp với SDG, nhưng nhiều khuôn khổ bền vững hiện tại không phù hợp với mục đích. 

Trong nhiều năm, việc thiếu sự đồng thuận về các nguyên tắc chính xác định hoạt động kinh doanh “phù hợp với SDG” hoặc “bền vững” đã tạo ra sự nhầm lẫn và tạo điều kiện cho hoạt động tẩy rửa xanh. Các khuôn khổ hiện tại và chỉ số ESG thường bỏ qua hoặc bỏ qua một số khía cạnh nhất định của hoạt động kinh doanh có ý nghĩa quan trọng để hiểu được tác động chung của các công ty đối với SDG. Ví dụ: các khuôn khổ hiện tại thường không bao gồm: 

  1. Tác động do việc sử dụng và tiếp thị sản phẩm; 
  2. Tác động của các thông lệ thuế và hoạt động hoạch định chính sách của công ty ảnh hưởng đến, bao gồm cả vận động hành lang; Và 
  3. Tác động của các hoạt động kiện tụng, bao gồm cả đối với những người bảo vệ nhân quyền và người tố cáo, cùng những người khác.

Khung khổ Bốn trụ cột và 21 tiêu chuẩn giải quyết những khoảng trống này, xác định xem việc điều chỉnh SDG trông như thế nào trong các lĩnh vực vấn đề và hoạt động kinh doanh, sử dụng cách tiếp cận thẩm định được điều chỉnh từ Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền.

KHUÔN KHỔ BỐN TRỤ CỘT VÀ CÁC TIÊU CHUẨN CỦA NÓ

Các công ty thực phẩm ngày càng nhận ra tầm quan trọng của cuộc khủng hoảng hệ thống thực phẩm và sự cần thiết phải có sự tham gia tích cực của họ để trở thành một phần của giải pháp. Chúng tôi đã phát triển một khuôn khổ để giúp các công ty hiểu rõ vai trò của họ trong quá trình chuyển đổi này, để điều chỉnh các chính sách và thực tiễn nội bộ cũng như báo cáo về hành động của họ.

Khung này giúp các công ty chế biến thực phẩm, nhà đầu tư và các bên liên quan khác hiểu cách ngành thực phẩm có thể và nên phù hợp với SDG. Mặc dù hướng tới lĩnh vực thực phẩm nhưng nhiều tiêu chuẩn cũng phù hợp và có thể thích ứng với các lĩnh vực khác.

Khung này dựa trên bốn trụ cột:

trụ cột 1
Trụ cột 1 – Sản phẩm có lợi 
Các sản phẩm và chiến lược của các công ty thực phẩm thúc đẩy mô hình ăn uống lành mạnh và bền vững hơn như thế nào đối với người tiêu dùng và cộng đồng? Sản phẩm thực phẩm của họ có tốt cho sức khỏe không? Hoạt động tiếp thị của họ có tăng cường sức khỏe không? Việc sử dụng các sản phẩm của họ có mang lại lợi ích cho sức khỏe không? Hoạt động sản xuất của họ có hỗ trợ an ninh lương thực cho cộng đồng sản xuất không?

trụ cột 2

Trụ cột 2 - Hoạt động bền vững

Các tác động môi trường và xã hội từ hoạt động của chính các công ty thực phẩm là gì? Làm thế nào để ngăn chặn, giảm thiểu và khắc phục các tác động đến cuộc sống và môi trường địa phương của người lao động, cộng đồng và hệ sinh thái?

 

trụ cột 3
Trụ cột 3 – Chuỗi giá trị bền vững 
Các công ty thực phẩm có thúc đẩy sự phát triển bền vững cho người lao động, nhà sản xuất và cộng đồng trong chuỗi giá trị của họ và trong hệ sinh thái nơi họ và các đối tác kinh doanh của họ hoạt động không? Làm thế nào để họ ngăn chặn và giảm thiểu tác động trong chuỗi giá trị của mình bằng cách thay đổi phương thức kinh doanh của chính họ và tận dụng ảnh hưởng của họ với các nhà cung cấp, nhà sản xuất, khách hàng và các mối quan hệ kinh doanh khác? Làm thế nào họ có thể cộng tác với các công ty ngang hàng, chính phủ và các bên khác để thúc đẩy, khuyến khích và đảm bảo các hoạt động tôn trọng quyền hơn và bền vững với môi trường hơn?

trụ cột 4

Trụ cột 4 – Công dân doanh nghiệp tốt

Công ty được quản lý như thế nào? Các công ty có tác động gì đến xã hội do cách họ tham gia vào các hệ thống pháp luật và quy định chi phối các công ty? Các chiến lược của công ty có đóng góp vào hay làm giảm đi hàng hóa xã hội và phúc lợi xã hội không? Họ đang hỗ trợ hay làm suy yếu việc xây dựng và triển khai hiệu quả luật pháp và chính sách nhằm thúc đẩy phát triển bền vững?

 


Trụ cột 1: Sản phẩm có lợi

Biểu tượng
1. Danh mục sản phẩm lành mạnh và bền vững: 
Đảm bảo các sản phẩm thực phẩm do công ty bán góp phần vào chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững.
Biểu tượng2. Tiếp thị & Ghi nhãn: 
Áp dụng các phương pháp tiếp thị và ghi nhãn có trách nhiệm, công bằng và trung thực để cho phép người tiêu dùng dễ dàng đưa ra những lựa chọn sáng suốt và không lợi dụng những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.
Biểu tượng3. An ninh lương thực: 
Tạo điều kiện tiếp cận thực phẩm dinh dưỡng, an toàn và giá cả phải chăng. Ngăn chặn và loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh lương thực trên toàn chuỗi giá trị và hệ sinh thái của công ty.
Biểu tượng4. An toàn thực phẩm :
Ngăn chặn và loại bỏ các mối nguy về an toàn thực phẩm trong hoạt động và chuỗi giá trị của công ty nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và ngăn ngừa tác hại đến hệ sinh thái rộng lớn hơn.


Trụ cột 2 & 3 : Hoạt động bền vững & Chuỗi giá trị

Biểu tượng5. Hóa chất nông nghiệp & Nông nghiệp bền vững: Giảm thiểu việc sử dụng hóa chất nông nghiệp trong chuỗi giá trị và hỗ trợ nhà sản xuất chuyển đổi sang các phương pháp nông nghiệp bền vững và tái tạo nhằm duy trì năng suất đồng thời bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người cũng như bảo tồn đất và các tài nguyên thiên nhiên khác.
Biểu tượng6. Biến đổi khí hậu & Chất lượng không khí : Giảm nhanh chóng lượng phát thải khí nhà kính, phù hợp với mức nhiệt độ thế giới ở mức 1,5°C và giảm thiểu ô nhiễm không khí trong toàn bộ hoạt động và chuỗi giá trị của công ty.
Biểu tượng7. Đa dạng sinh học : Ngăn chặn các tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học và bảo vệ, khôi phục và phát huy hệ sinh thái tự nhiên trong suốt quá trình hoạt động và chuỗi giá trị của công ty.
Biểu tượng8. Nước ngọt : Đạt được mức sử dụng nước thấp nhất có thể trong các hoạt động và chuỗi giá trị của công ty, tập trung vào các lĩnh vực có rủi ro về nước cao, để đảm bảo cung cấp nước sạch bền vững cho con người và hệ sinh thái tự nhiên. 
Biểu tượng9. Lãng phí : Giảm thiểu thất thoát, lãng phí thực phẩm và lãng phí bao bì trong hoạt động và chuỗi giá trị của công ty, bao gồm cả ở cấp độ bán lẻ và người tiêu dùng.
Biểu tượng10. Phúc lợi Động vật : Ngăn chặn và loại bỏ các hành vi lạm dụng quyền động vật và thúc đẩy phúc lợi động vật tốt trong hoạt động và chuỗi giá trị của công ty.
Biểu tượng11. Mức lương đủ sống và thu nhập : Trả mức lương đủ sống cho tất cả người lao động và đảm bảo người lao động được trả mức lương đủ sống và người sản xuất kiếm được thu nhập đủ sống trong chuỗi giá trị của công ty và hệ sinh thái rộng lớn hơn.
Biểu tượng12. Quyền tài nguyên : Tôn trọng tất cả các quyền hợp pháp về tài nguyên và quyền sở hữu, đồng thời hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ và cộng đồng trong việc duy trì và bảo vệ quyền tài nguyên thiên nhiên của họ, đặc biệt tập trung vào những người có quyền dễ bị tổn thương. 
biểu tượng13. Lao động trẻ em : Ngăn chặn và loại bỏ lao động trẻ em trong hoạt động, chuỗi giá trị và hệ sinh thái rộng lớn hơn của công ty.
Biểu tượng14. Lao động cưỡng bức : Ngăn chặn và loại bỏ lao động cưỡng bức trong hoạt động của công ty, chuỗi giá trị và hệ sinh thái rộng hơn.
Biểu tượng15. Tự do Hiệp hội & Thương lượng tập thể : Trao quyền cho người lao động, nhà sản xuất và đại diện của họ tổ chức, thành lập và gia nhập công đoàn, thương lượng tập thể mà không can thiệp và tham gia vào việc ra quyết định về các vấn đề ảnh hưởng đến họ.
Biểu tượng16. An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp : Cung cấp môi trường làm việc lành mạnh và an toàn cho tất cả người lao động trong các hoạt động của công ty và đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh và an toàn cho tất cả người lao động và nhà sản xuất trong chuỗi giá trị.
Biểu tượng17. Không phân biệt đối xử & Bình đẳng : Loại bỏ các rào cản đối xử bình đẳng và cơ hội trong hoạt động, chuỗi giá trị và hệ sinh thái rộng lớn hơn của công ty.


Trụ cột 4: Quyền công dân doanh nghiệp tốt

Biểu tượng18. Quản trị & Quản lý :
Triển khai các cơ cấu quản trị và hệ thống quản lý tập trung vào tác động của hoạt động, sản phẩm và chuỗi giá trị của công ty đối với con người và hành tinh.
Biểu tượng19. Ảnh hưởng của việc hoạch định chính sách :
Tránh thực hiện các hoạt động làm tăng ảnh hưởng của công ty đối với việc hoạch định chính sách nhằm đạt được lợi ích của công ty hoặc ngành gây tổn hại đến việc đạt được Chương trình nghị sự 2030. Hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ để đạt được SDG.
Biểu tượng20. Thuế :
Loại bỏ khoảng cách trung bình giữa số thuế phải nộp và thuế suất theo luật định trong khoảng thời gian 5 năm bất kỳ ở mỗi quốc gia nơi giá trị được tạo ra cho công ty và các công ty con.
Biểu tượng21. Kiện tụng :
Ngăn chặn và loại bỏ các hoạt động kiện tụng hạn chế khả năng tiếp cận công lý của các nạn nhân bị ảnh hưởng về nhân quyền và làm cản trở sự tham gia và phát ngôn của công chúng của các cá nhân hoặc nhóm chỉ trích, bao gồm cả việc lợi dụng sự bất cân xứng về quyền lực và nguồn lực.
 

Theo CCSI - CU

Đang xem: Ngành thực phẩm và các mục tiêu phát triển bền vững

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.