Thực hành Thực phẩm Bền vững: Lựa chọn & Tầm quan trọng

Thực hành Thực phẩm Bền vững: Lựa chọn & Tầm quan trọng

Tính bền vững – điều đó có ý nghĩa gì với bạn? Những tấm pin mặt trời bám trên nóc các tòa nhà, trịnh trọng thề một cuộc đời không bao giờ mua đồ nhựa dùng một lần nữa hay những trang trại cối xay gió rộng lớn? Tất cả những thực hành như vậy đều có tính bền vững, tuy nhiên phần lớn mọi người không thể tiếp cận được.

Thu nhỏ lại chỉ một phần nhỏ và bắt đầu nghĩ đến việc giảm lãng phí thực phẩm của bạn, khuyến khích một vài ngày ăn thực vật trong tuần, lập kế hoạch ăn từng đĩa và ăn từ đầu đến đuôi. Cân nhắc ngay cả một vài điều trong số này cũng là một khởi đầu tốt, điều tiếp theo bạn biết là bạn sẽ ném chiếc túi tote có thể tái sử dụng của mình qua vai và làm phiền những người bạn biết với vô số câu đố về tính bền vững của thực phẩm - hãy nắm lấy chiến binh sinh thái bên trong đó!

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phác thảo ý nghĩa của thực hành thực phẩm bền vững, thảo luận về tác động của nó đối với các nhà hàng, hoạt động nấu ăn tại nhà và mua sắm thực phẩm. Chúng tôi cũng sẽ giải thích cách tốt nhất để bạn có thể lựa chọn thực phẩm bền vững.

Thực hành Thực phẩm Bền vững là gì?
Trong thế kỷ 21, tính bền vững thường đề cập đến khả năng của trái đất (cùng với tất cả các nguồn tài nguyên của nó) và loài người để cùng tồn tại thành công. Nói một cách đơn giản, tính bền vững có nghĩa là đáp ứng nhu cầu của chính chúng ta mà không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai bằng cách không làm suy giảm tài nguyên thiên nhiên của trái đất.

Tính bền vững của thực phẩm không chỉ là về bản thân thực phẩm. Nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố – như cách thức thực phẩm được sản xuất, phân phối, đóng gói và tiêu thụ. Thuật ngữ 'thực phẩm bền vững' là thuật ngữ bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Mặc dù đây là một khái niệm quan trọng cần cân nhắc đối với hành tinh, nhưng đây cũng là một xu hướng đang ngày càng phổ biến đối với các đầu bếp tại gia, đầu bếp cũng như khách hàng.

Một số cách chính mà nhiều nhà hàng có thể thực hành lựa chọn thực phẩm bền vững là:

Lập kế hoạch ăn uống trên đĩa, về cơ bản đòi hỏi càng nhiều sản phẩm được trồng và thu hoạch tại nhà càng tốt.
Nếu việc trồng trọt tại nhà không phải là một lựa chọn, nhiều người chỉ cần tìm nguồn sản xuất tại địa phương càng tốt.
Kết hợp nhiều sản phẩm từ thực vật, vì điều này thường đòi hỏi ít năng lượng hơn từ nhiên liệu hóa thạch, ít đất và ít nước hơn thịt.
Nơi thịt được sử dụng, tìm nguồn cung ứng có đạo đức và bền vững. Điều này có nghĩa là đảm bảo phúc lợi động vật chất lượng cao và thực hành bền vững cho người nông dân. 
Hơn nữa, khi sử dụng thịt, hãy khuyến khích thái độ sử dụng thịt động vật càng nhiều càng tốt, theo nhiều cách nhất có thể, hạn chế lãng phí ít. 
Giảm lãng phí thực phẩm bằng cách quyên góp thực phẩm đáng lẽ phải bỏ vào thùng rác cho các tổ chức từ thiện hoặc bán giảm giá trên các ứng dụng 
Một số nhà hàng ăn ngon cũng tìm cách giảm thiểu chất thải bằng cách sử dụng tất cả sản phẩm của họ; nơi mà trước đây một lượng lớn vỏ rau củ đã được bỏ vào thùng để có được một củ khoai tây có hình dạng hoàn hảo.
Vì những lo ngại về môi trường và nhu cầu xã hội, nhiều nhà hàng đã tự mình tìm nguồn thực phẩm tại địa phương hơn và thực hiện tính bền vững. Luôn thay đổi theo xu hướng thực phẩm, điều này sau đó sẽ ảnh hưởng đến những người kinh doanh thực phẩm tại nhà và những người nấu ăn khiêm tốn tại nhà - và do đó, mua sắm thực phẩm.

Thói quen ăn uống bền vững
Khi khám phá khái niệm về thói quen ăn uống bền vững, chúng tôi nghĩ nhiều hơn đến sản xuất ở quy mô nhỏ hơn, chẳng hạn như những doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tại nhà, đầu bếp tại nhà và tất cả hoạt động mua sắm thực phẩm mà họ thực hiện. Đối với người nấu ăn tại nhà, thực hành thực phẩm bền vững có ý nghĩa khác với thực hành ở quy mô lớn hơn, chẳng hạn như:

Nấu ăn bằng các nguyên liệu theo mùa cho địa điểm của bạn, vì điều này tránh được việc vận chuyển sản phẩm ra nước ngoài không cần thiết – chủ yếu liên quan đến trái cây và rau quả. 
Phù hợp với những điều trên, hãy cố gắng mua các nguyên liệu địa phương - chẳng hạn như nông sản, thịt, sữa và ngũ cốc. Tất nhiên, điều này cũng đề cập đến việc hạn chế vận chuyển ra nước ngoài, nhưng cũng cố gắng cắt giảm vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ.
Hãy cố gắng mua và nấu ăn với nhiều nguyên liệu thực vật hơn, ít thịt và các sản phẩm từ sữa hơn. BBC báo cáo rằng chăn nuôi thịt gây ra 60% lượng khí thải nhà kính liên quan đến thực phẩm trên toàn thế giới. 
Cố gắng tránh lãng phí thực phẩm càng nhiều càng tốt. Hãy xem bài viết của chúng tôi để tìm hiểu thêm về cách thực hiện.


Sản xuất thực phẩm bền vững
Điều này đề cập đến sản xuất quy mô lớn hơn như nhà hàng và dây chuyền sản xuất trong sản xuất. Những thay đổi bạn có thể thực hiện để đảm bảo thực hành bền vững là:

Tiết kiệm nước - 70% lượng nước ngọt trên trái đất được sử dụng cho nông nghiệp! Thay vì tưới nước thông thường, tưới nhỏ giọt và tái sử dụng nước thải bền vững hơn nhiều.
Việc phân phối bền vững có thể được thực hiện một cách đơn giản bằng cách giảm khoảng cách vận chuyển thực phẩm của bạn. Bằng cách nhằm mục đích cung cấp tại địa phương hoặc ít nhất là trên toàn quốc, điều này sẽ cắt giảm số dặm và do đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Nếu không thể giao hàng tại địa phương, hãy cố gắng sử dụng nhiên liệu và phương tiện xanh hơn.
Đầu tư vào bao bì bền vững Đây có thể là bất cứ điều gì từ việc tái sử dụng vật liệu cũ để làm bao bì mới; hoặc làm bao bì từ vật liệu có thể phân hủy hoặc tái chế. 
Sử dụng các quy trình tập trung vào việc ngăn ngừa lãng phí, chẳng hạn như làm lại các sản phẩm an toàn cho con người hoặc chuyển hướng thực phẩm không thể bán cho các tổ chức từ thiện. Hệ thống phân cấp chất thải thực phẩm là một ví dụ điển hình về cách giảm chất thải đi chôn lấp. 
Nỗ lực sử dụng các sản phẩm làm sạch thân thiện với môi trường.
Áp đặt một môi trường làm việc khuyến khích sự bền vững. Để trở thành một phần của phong trào phát triển bền vững một cách hiệu quả về lâu dài, bạn nên đảm bảo nhân viên của mình cũng tham gia vào phong trào này, để các hoạt động này vượt ra ngoài bốn bức tường của doanh nghiệp bạn. 
Ghi lại số lượng chất thải được sản xuất và tại các khu vực nào trong nhà máy; do đó dữ liệu có thể được đo lường và phân tích để đưa ra các quy trình nhằm giảm thiểu chất thải.

Tại sao tính bền vững của thực phẩm lại quan trọng?


Tham gia vào các hoạt động thực phẩm bền vững sẽ đảm bảo doanh nghiệp hoặc ngôi nhà của bạn ít tác động đến môi trường. Thực phẩm bền vững nhằm mục đích tránh làm tổn hại hoặc lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Nó giảm thiểu tác động đến biến đổi khí hậu vì nó thường có nghĩa là ăn nhiều thực phẩm địa phương hơn mà không được vận chuyển quá xa. Các lựa chọn canh tác bền vững đảm bảo sự tôn trọng đa dạng sinh học vì các trang trại nhỏ hơn, địa phương thường trồng nhiều loại trái cây và rau quả cho người tiêu dùng quy mô nhỏ hơn, từ đó bảo vệ đa dạng sinh học của đất và đất. Nó cũng giúp hỗ trợ việc làm tốt và hỗ trợ cộng đồng.
Cả người tiêu dùng và những người liên quan đến sản xuất thực phẩm đều có vai trò trong thực hành thực phẩm bền vững. Về phía người tiêu dùng, đó là trường hợp mua sắm và ăn uống có ý thức hơn, vứt bỏ càng ít càng tốt và khi làm như vậy hãy đảm bảo rằng việc đó có ý thức nhất có thể. Mặt khác, các dây chuyền sản xuất thực phẩm có trách nhiệm ở quy mô lớn hơn trong việc tìm nguồn cung ứng thực phẩm, bao bì và phương pháp làm việc bền vững. Trong thời đại mà người tiêu dùng tinh mắt hơn bao giờ hết, các giá trị và thực hành kém bền vững thường đủ để khiến họ rời bỏ hoàn toàn thương hiệu.

Tuy nhiên, các thương hiệu hiện biết điều này và mặc dù họ có thể không tham gia vào các hoạt động bền vững nhất, nhưng họ sẽ thu hút khách hàng nghĩ rằng họ làm như vậy bằng cách đưa ra những tuyên bố sai lệch về tính bền vững để che đậy một hồ sơ đáng nghi ngờ hơn một chút - điều này được gọi là 'tẩy xanh'. Tính bền vững không có định nghĩa pháp lý và doanh nghiệp có thể sử dụng nó một cách tự do mà không cần chứng minh cho tuyên bố của mình, vì vậy người tiêu dùng phải cảnh giác và nghiên cứu đằng sau những tuyên bố 'bền vững' sâu rộng này.


Làm cách nào để tôi lựa chọn thực phẩm bền vững?


Giờ đây, bạn có thể dễ dàng bỏ qua việc đọc bài viết này với chai nước có thể tái sử dụng trên tay và trong đầu tràn ngập những câu nói sâu sắc như “Tôi sẽ không bao giờ ăn thịt nữa” hoặc “Tôi sẽ chỉ mua sắm tại địa phương và theo mùa”. Tất cả chúng ta đều đã ở đó, cảm giác hy vọng trong ngày đầu năm rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Chỉ có điều, đôi giày chạy bộ của bạn bắt đầu bám bụi và thực đơn mang đi được đưa ra trở lại.

Thay vào đó, điều quan trọng về tính bền vững là nó cần phải bền vững. Bằng cách này, chúng tôi muốn nói rằng điều quan trọng là những thay đổi bạn thực hiện phải thực tế và lâu dài. Điều này là để bạn có thể tuân theo chúng và sống một cuộc sống bền vững thay vì 2 tuần bền vững theo xu hướng. Một số ví dụ về lời khuyên để kết hợp tính bền vững của thực phẩm vào cuộc sống của bạn là:

Mua thực phẩm địa phương, theo mùa – khi bạn có thể. Điều này không có nghĩa là mọi sản phẩm bạn mua đều cần phải có, nhưng những thay đổi nhỏ như tránh các loại trái cây như dâu tây cho đến mùa hè ở Anh. Ở đây chúng được trồng ở Anh vào mùa của chúng nên chúng không cần phải bay qua biển.
Từ góc độ nhà sản xuất hoặc nhà hàng, hãy cố gắng tìm nguồn nguyên liệu địa phương tốt nhất có thể. Ví dụ, nhiều nhà hàng có thực đơn theo mùa thay đổi theo những gì có sẵn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tính bền vững của nhà hàng tại đây .
Giảm lãng phí thực phẩm. Đây luôn là một chủ đề lớn cần bàn đến nhưng bạn có thể giảm lãng phí thực phẩm bằng cách lên kế hoạch cho bữa ăn hàng tuần xoay quanh những thứ bạn cần, sử dụng hoặc tận dụng đồ thừa theo những cách sáng tạo như vỏ khoai tây chiên giòn hoặc sử dụng thân thịt gà nướng để làm món ăn. Cổ phần.
Các nhà sản xuất nên hướng đến việc sử dụng bao bì bền vững và khuyến khích khách hàng tái chế và đông lạnh thức ăn thừa nếu có thể.
Với tư cách là người tiêu dùng, bạn nên nỗ lực tìm hiểu bao bì bền vững là gì và cố gắng lựa chọn những thương hiệu sử dụng điều đó thay vì những thương hiệu khác không sử dụng.

Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích và chúng tôi hy vọng nó đã truyền cho bạn một số mẹo và kiến ​​thức để làm cho cuộc sống của bạn xanh hơn! Như mọi khi, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với nhóm của chúng tôi.

 

Đang xem: Thực hành Thực phẩm Bền vững: Lựa chọn & Tầm quan trọng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.