Phát triển hệ thống thực phẩm bền vững, nhân tố tiên phong để hướng đến netzero

Phát triển hệ thống thực phẩm bền vững, nhân tố tiên phong để hướng đến netzero

Lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp có thể dẫn đầu thế giới trên con đường đạt tới mức netzero, mặc dù phải đối mặt với tình trạng không chắc chắn, nhưng nó phải nằm trong chương trình nghị sự tại COP27 - và chúng ta phải hành động ngay bây giờ.

Đây là sự đồng thuận áp đảo của một hội đồng chuyên gia tại phiên họp toàn thể khai mạc sự kiện 'Hành động táo bạo vì lương thực' của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Hệ thống thực phẩm chiếm tới 1/3 lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu và đang khiến 768 triệu người phải sống trong cảnh đói ăn thất vọng.

Trước những cú sốc toàn cầu từ cuộc chiến ở Ukraine, đại dịch COVID-19 và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, việc chuyển đổi hệ thống thực phẩm sang cơ sở hạ tầng thân thiện với thiên nhiên để nuôi sống mọi người trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Các tham luận viên là:

Hanneke Faber , Chủ tịch Bộ phận Thực phẩm và Giải khát, Unilever; Sam Kass , Đối tác, Đối tác liên doanh Acre; Jürgen Vögele , Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững, Ngân hàng Thế giới; Rodrigo Santos , Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Trưởng Ban Khoa học Cây trồng, Bayer.

Qu Dongyu , Tổng Giám đốc, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Hon. Tom J. Vilsack , Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ, đã phát biểu và phiên họp được điều hành bởi Bronwyn Nielsen , Người sáng lập và Giám đốc điều hành, The Nielsen Network.Dưới đây là một số nội dung chính của phiên họp.

Cuộc xâm lược Ukraine đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực

Chúng ta đã phải đối mặt với đại dịch COVID-19 trong hai năm và đã tăng cường mạnh mẽ chương trình nghị sự về khí hậu, nhưng giờ đây chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc chiến với “những tác động to lớn” đối với tình trạng di cư, suy thoái kinh tế và an ninh lương thực của hàng trăm người. của hàng triệu người, Vögele nói .

"Giá đang tăng vọt... Và hơn bao giờ hết, nó cho thấy hệ thống thực phẩm của chúng ta đang bị tổn hại như thế nào trên toàn cầu. Nga và Ukraine chiếm gần 30% doanh số bán lúa mì quốc tế."

Ông cho biết thêm, Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất và do thu hoạch kém cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng, dự trữ lúa mì toàn cầu đã ở mức thấp. Nó cũng tác động đến dầu ăn: 50% dầu hướng dương được Ukraine xuất khẩu.
"Giá cả đang tăng vọt... Và hơn bao giờ hết, nó cho thấy hệ thống thực phẩm của chúng ta đang bị ảnh hưởng như thế nào trên toàn cầu."  Jürgen Voegele, Ngân hàng Thế giới
Giá lúa mì đã tăng 53% trong vài tháng qua và điều này ảnh hưởng nhiều nhất đến Ai Cập và Indonesia với tư cách là những nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất từ ​​Nga, cùng với các nước châu Phi khác: “Sẽ có những gián đoạn lớn”.

Ông nói: Những ảnh hưởng đối với nguồn cung thực phẩm toàn cầu sẽ kéo dài và mức độ nghiêm trọng của vấn đề này sẽ phụ thuộc vào loại chính sách mà các quốc gia áp dụng trong vài tuần tới.

Vögele cho biết, điều chúng ta không thể có là sự lặp lại các hạn chế xuất khẩu năm 2008, làm méo mó thị trường, cuối cùng dẫn đến Mùa xuân Ả Rập.

“Đây là một trong những điều cấp bách và tức thời nhất mà mọi người cần phải thảo luận, bởi vì chúng tôi đã thấy các quốc gia làm những việc gây bất lợi cho việc giảm giá và giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.”

Các nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.
Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Hình ảnh: Statista

Hệ thống thực phẩm đi sau ngành năng lượng 'hàng thập kỷ'

Vögele nói: Chúng ta cần giải quyết các vấn đề dài hạn cũng như tập trung vào những vấn đề trước mắt .

Ông nói, khí hậu là một vấn đề cấp bách và hệ thống thực phẩm chậm hơn nhiều thập kỷ trong nỗ lực khử cacbon so với ngành năng lượng. Chúng tôi không dành nguồn lực để chia nhỏ các thành phần. Công nghệ đã có sẵn nhưng chúng ta cần tận dụng chúng.

Santos cho biết có ba điều mà ngành nông nghiệp và thực phẩm cần để đẩy nhanh quá trình chuyển sang số 0 ròng: “Chúng ta cần hoan nghênh và nuôi dưỡng sự đổi mới và khoa học, hợp tác với các ngành khác và hành động ngay bây giờ.

"Hôm qua tôi đã nói chuyện với một người nông dân và câu hỏi của tôi là liệu chúng ta có thể cung cấp thực phẩm lành mạnh và an toàn trong khi cô lập carbon không? Anh ấy nói, 'Có, nhưng chúng tôi cần sự hợp tác giữa khu vực tư nhân, công cộng và dân sự'...

“Chúng ta cần đưa nông dân vào phương trình, họ là một phần của giải pháp, chúng ta cần đưa họ đến bàn đàm phán… Việc này rất phức tạp, bạn đang làm việc với những nông dân nhỏ và việc giúp họ chuyển đổi hệ thống là rất quan trọng.”

Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ

“Thời gian chiêm ngưỡng vấn đề đã qua, chúng ta cần phải hành động”, Faber nói .

Cô nêu ra 5 hành động mà Unilever đang ưu tiên cùng các đối tác trong năm 2022:

1. Không có nạn đói – cung cấp viện trợ nhân đạo và duy trì dòng hàng hóa tự do trên khắp thế giới.

2. Nông nghiệp tái tạo hướng tới mục tiêu đạt mức 0 ròng khi Knorr triển khai 8 dự án lớn mới trong năm nay.

3. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm việc khuyến khích người tiêu dùng thay đổi chế độ ăn uống để ăn ít thịt hơn.

4. Giảm lãng phí thực phẩm, trong đó có sự tham gia của người tiêu dùng. Thế giới lãng phí một phần ba tổng số thực phẩm nó sản xuất. “Chúng ta đang sử dụng quá nhiều đất và tạo ra khí nhà kính để sản xuất ra tất cả số thực phẩm mà chúng ta không sử dụng tới.”

5. Sức khỏe – làm cho sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn.

Vai trò của người tiêu dùng rất quan trọng

Kass nói: “Sẽ cần tất cả các phần của phương trình để di chuyển hệ thống này, chúng tôi đã hết thời gian” .

"Chúng ta đang bước vào một thời đại đầy biến động, đó là điều bình thường, vì vậy tất nhiên bạn phải thu hút người tiêu dùng, các công ty thực phẩm không thể làm điều đó một mình. Chúng ta phải thực hiện một cách tiếp cận toàn diện."

Ông nói, mọi công ty thực phẩm phải minh bạch trong việc tính toán lượng khí thải carbon của mình và bắt đầu giảm lượng khí thải để người tiêu dùng có thể chọn người mà họ ủng hộ.

Kass nói thêm, lượng khí thải Phạm vi 3 chiếm 80-90% lượng khí thải, vì vậy những lượng khí thải này cũng phải được đưa vào báo cáo, Kass nói thêm và thừa nhận “vẫn còn những vấn đề xung quanh việc đo lường”.

Ông nói: “Còn rất nhiều việc phải làm”, nhưng chúng tôi có cơ hội trả tiền cho nông dân để làm điều đúng đắn thông qua trợ cấp và khuyến khích các thương hiệu cô lập carbon.

“Tôi hy vọng rằng trong cuộc khủng hoảng hiện nay, chúng ta không rời mắt khỏi điều này, bởi vì chúng ta không đủ khả năng.”

Đưa hệ thống thực phẩm vào chương trình nghị sự COP27

Hướng tới Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP27 vào tháng 11, tất cả các tham luận viên đều đồng ý rằng thực phẩm phải nằm trong chương trình nghị sự.

Ông Vögele cho biết, các khoản trợ cấp nông nghiệp của chính phủ có thể hỗ trợ nông dân "sản xuất lương thực đúng cách", nhưng hiện tại rất ít mục tiêu hướng đến kết quả mà chúng ta cần.

Việc thay đổi và tăng quy mô trợ cấp nên được thảo luận tại COP27 vì "một lượng tiền công khổng lồ không chỉ bị lãng phí mà còn thực sự gây bất lợi... Bạn có thể sản xuất cùng một lượng gạo và cắt giảm lượng khí thải một nửa."

Hệ thống thực phẩm vẫn chưa có "ngôi sao phương Bắc" để dẫn đường cho nó trên con đường đạt tới con số 0.

“Những người làm về năng lượng hiểu, họ nhìn thấy một ống khói và biết rằng họ cần phải thay đổi nó, rõ ràng là nó cần phải được loại bỏ – nhưng với nông nghiệp, mọi người không nhìn thấy và cảm nhận được điều gì sai trái.”

Trợ cấp và công nghệ là rất quan trọng.

Ông nói thêm: “Vẫn còn rất nhiều thứ chúng tôi cần phát minh, vì vậy chúng tôi cần đầu tư vào đổi mới có mục đích”.
“Tất nhiên là bạn phải thu hút người tiêu dùng, các công ty thực phẩm không thể làm điều đó một cách cô lập.” Sam Kass, Đối tác liên doanh của Acre

Kass nói: "Chúng ta phải lật lại vấn đề này, tích cực hơn nhiều trong việc khẳng định vai trò của mình trong việc này... Chúng ta có thể dẫn đầu trong việc giải quyết vấn đề trong ngắn hạn và trung hạn và sau đó chúng ta cần đổi mới nhiều hơn để vượt qua chuyện này."

'Chúng ta cần làm cùng nhau'

Trong nhận xét của mình, Qu Dongyu đồng ý rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện cho sự đổi mới và chính sách nhằm đạt được mức 0 ròng.

"Chúng ta phải học từ quá trình chuyển đổi năng lượng. Thực phẩm phức tạp hơn vì chúng ta đang làm việc với các loài động vật và thực vật khác nhau và trong các môi trường khác nhau.

"Chúng ta phải nói rõ hơn với các chính trị gia để có được cam kết mạnh mẽ hơn, các nhà khoa học đã thiết kế một cách tiếp cận thực tế để giải quyết những vấn đề này.

"Chúng ta nên hỗ trợ tổng thư ký Liên hợp quốc chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình. Nếu không có ngừng bắn hoặc hòa bình, làm sao chúng ta có thể tiếp tục sản xuất và cung cấp lương thực từ khu vực đó? Chúng ta cần phải hợp tác cùng nhau."

Cuối cùng, Vilsack nói: "Các cuộc họp COP trong tương lai phải tập trung vào lương thực và nông nghiệp để giúp chúng tôi giải quyết thách thức khí hậu mà chúng tôi phải đối mặt."

Ông phác thảo cơ hội Hợp tác hàng tỷ đô la về Hàng hóa thông minh với khí hậu của Hoa Kỳ cho các dự án thí điểm tạo cơ hội thị trường cho hàng hóa được sản xuất bằng cách sử dụng các biện pháp thông minh về khí hậu.

Mục đích của nó là thu hút người tiêu dùng tham gia thông qua việc biết liệu các sản phẩm có được sản xuất thông qua các phương pháp tái tạo và thông minh với khí hậu hay không, phát triển và sử dụng các công cụ đo lường để theo dõi việc giảm thiểu và hấp thụ carbon cũng như thiết lập tiêu chuẩn để tiếp thị các mặt hàng 'thông minh với khí hậu'.

"Chúng tôi phải cam kết với các hệ thống thực phẩm địa phương và chi phí thấp để giảm quãng đường di chuyển thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn... chúng tôi muốn tạo ra nhiều cạnh tranh hơn và đầu tư vào các hệ thống mạnh mẽ, linh hoạt hơn, điều này bao gồm việc cung cấp hỗ trợ tài nguyên và công nghệ, và phát triển các trung tâm thực phẩm cho các hoạt động nhỏ hơn để tiếp thị hiệu quả hơn...

“Có rất nhiều điều đang diễn ra trong không gian này, có một điểm bùng phát mà chúng tôi đang đạt tới về nhu cầu nông nghiệp phải trở thành người dẫn đầu trong không gian này.”
 

Theo Kate Whiting

Nhà văn cấp cao , Chương trình diễn đàn kinh tế thế giới

Đang xem: Phát triển hệ thống thực phẩm bền vững, nhân tố tiên phong để hướng đến netzero

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.