Các yếu tố chính thúc đẩy và cản trở sự bền vững của ngành F&B

Các yếu tố chính thúc đẩy và cản trở sự bền vững của ngành F&B
Mối lo ngại ngày càng tăng xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu đang làm tăng áp lực lên hoạt động sản xuất nhằm cải thiện tính bền vững. Đối với ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), đại dịch đã làm tăng thêm gánh nặng. Khi chuỗi cung ứng tan rã, nó khiến nhu cầu về một chuỗi cung ứng bền vững và linh hoạt hơn trở nên nhẹ nhõm hơn.

Nhìn chung, F&B nằm trong số những doanh nghiệp dẫn đầu về các vấn đề bền vững. Theo nghiên cứu của nhà tư vấn ESG EcoVadis, F&B có điểm bền vững tổng thể là 48,9, chỉ xếp sau Xây dựng (49,4) và Tài chính, Pháp lý và Tư vấn (51,1); là ngành có điểm cao nhất về Các vấn đề môi trường và đã cải thiện đáng kể hồ sơ đạo đức của mình. 

Nhiều công ty đang hướng hoạt động R&D vào công nghệ nông nghiệp để phát triển các quy trình và sản phẩm bền vững hơn, đồng thời 55% lãnh đạo doanh nghiệp F&B báo cáo đã tăng cường đầu tư vào tính bền vững môi trường.

Nhưng con đường phía trước còn dài. Có nhiều lĩnh vực mà các công ty F&B cần cải thiện và họ phải đối mặt với yêu cầu từ khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan để tăng tốc quá trình chuyển đổi bền vững. 

Điều gì liên quan đến tính bền vững của các công ty F&B?

Tính bền vững thường được hiểu là chỉ liên quan đến dấu chân môi trường của công ty, nhưng các vấn đề liên quan bao gồm:

  • Giảm chất thải 
  • Cắt giảm ô nhiễm và khí thải
  • Giảm thiểu tác động tới môi trường
  • Cải thiện an toàn và sức khỏe của nhân viên 
  • Giảm tiêu thụ năng lượng và nước
  • Thúc đẩy sự đa dạng trong tuyển dụng 
  • Quảng bá nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn

Tất cả những điều này có thể được coi là sự bền vững thụ động hoặc “không gây hại” như cách gọi của The Nature Conservancy. Nhưng tính bền vững vượt xa tất cả những điều đó để bao gồm “nông nghiệp tái tạo”, nỗ lực tích cực cải thiện hệ sinh thái. Ví dụ: trong 5 năm tới, gã khổng lồ F&B Nestlé sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD để hỗ trợ và đẩy nhanh việc triển khai hệ thống thực phẩm tái tạo trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. 

Có thể hiểu được, tất cả những điều này đòi hỏi sự minh bạch hơn đối với người tiêu dùng và cam kết nhiều hơn trong việc nghiên cứu các đối tác trong chuỗi cung ứng ở thượng nguồn và hạ nguồn. 

Các công ty F&B cần thu hẹp trọng tâm của mình

Nhưng với rất nhiều mối lo ngại xung quanh, hầu hết các công ty F&B cần thu hẹp trọng tâm và ưu tiên những vấn đề cấp bách nhất. Hiện tại, phần lớn các công ty đang tập trung vào bốn mối quan tâm chính: giảm tác động của họ lên hành tinh; cải thiện nguồn cung ứng thực phẩm bền vững; giảm chất thải thực phẩm; và mở rộng phạm vi sản phẩm của họ. 

Giảm dấu chân môi trường

Giảm dấu chân môi trường của họ bao gồm:

  • Hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung
  • Kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng và nước
  • Giảm lượng khí thải carbon trong quá trình vận chuyển và phân phối
  • Chấm dứt các hoạt động canh tác độc hại 
  • Đo lường và giảm thiểu ô nhiễm không khí và nước

Nguồn cung cấp thực phẩm bền vững

Tìm nguồn cung ứng thực phẩm bền vững bao gồm việc chuyển sang sử dụng nhiều sản phẩm hữu cơ và/hoặc được trồng và nuôi tại địa phương trong các nhà máy F&B, đồng thời gắn kết với một số mục tiêu nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. 

Cắt giảm chất thải thực phẩm

Giảm lãng phí thực phẩm ở mọi bước của chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt cho sự bền vững. Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc ước tính rằng mỗi năm, khoảng 1/3 lượng thực phẩm được sản xuất cho con người, tương đương khoảng 1,3 tỷ tấn, bị thất lạc hoặc lãng phí. Theo Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) “Khi lãng phí thực phẩm, chúng ta cũng lãng phí toàn bộ năng lượng và nước cần thiết để trồng, thu hoạch, vận chuyển và đóng gói”. 

Mở rộng phạm vi sản phẩm

Cuối cùng, các công ty F&B đang coi trọng nhu cầu sản phẩm tiêu dùng. Họ đang nỗ lực mở rộng phạm vi sản phẩm của mình để bao gồm các mặt hàng lành mạnh hơn và dành riêng cho chế độ ăn kiêng, chẳng hạn như thực phẩm không chứa gluten, thực phẩm thuần chay, protein từ thực vật, không phải từ chất cô đặc (NFC) và thực phẩm có ít hóa chất và chất bảo quản hơn.

Yếu tố thúc đẩy sự bền vững trong ngành F&B là gì?

Các công ty F&B đang phải đối mặt với áp lực từ mọi phía để cải thiện tính bền vững của mình. 

1. Cần có khả năng phục hồi cao hơn 

Đại dịch COVID-19 đã phá vỡ chuỗi cung ứng và nhấn mạnh sự cần thiết của một mô hình công nghiệp kiên cường hơn, nhưng dịch bệnh và đại dịch không phải là yếu tố gây căng thẳng duy nhất. Hạn hán, mất mùa, chiến tranh và khủng hoảng giao thông vận tải đều là những yếu tố làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu, đòi hỏi hiệu quả cao hơn trong việc vận chuyển lương thực từ những điểm dư thừa đến những nơi có nạn đói.

Deloitte cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang làm tổn hại đến nguồn cung cấp lương thực bằng cách làm giảm năng suất cây trồng, báo cáo rằng nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên mỗi độ C có thể làm giảm năng suất lúa mì tới 6%, gạo tới 3,2%, ngô tới 7,4%, và đậu nành lên tới 3,1%. Kết quả là, việc nuôi sống dân số dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 10 tỷ người vào năm 2050 sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn. 

Các công ty F&B cần tìm cách ứng phó. 

2. Áp lực của người tiêu dùng

Người tiêu dùng xanh ngày nay, đặc biệt là người mua thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, muốn cảm thấy hài lòng về những gì họ ăn chứ không muốn cảm thấy tội lỗi. Amanda Starbuck , trưởng nhóm nghiên cứu và chính sách về thực phẩm và nông nghiệp của Tổ chức Theo dõi Thực phẩm & Nước, cho biết : “Mọi người đang nhận ra mối liên hệ giữa hệ thống thực phẩm của chúng ta và sức khỏe của môi trường” . “Và nhiều người đang tìm cách hỗ trợ các công ty và sản phẩm phù hợp với giá trị của họ.”

Nhu cầu của người tiêu dùng về tính bền vững không hề đơn giản. Chúng bao gồm một số vấn đề phụ như: 

  • Sản phẩm hữu cơ 
  • Sản phẩm thương mại công bằng 
  • Lượng khí thải thấp hơn 
  • Sản xuất có đạo đức

Và bao gồm yêu cầu các công ty phải chứng minh tính bền vững của mình trong toàn bộ chuỗi cung ứng. 

Quan điểm của người tiêu dùng về các sản phẩm bền vững có một số tác động không ngờ đến việc ra quyết định về F&B. Ví dụ: ngành công nghiệp đồ uống đang chuyển sang sử dụng nhiều loại bia thủ công hơn , loại bia được coi là bền vững hơn so với các loại bia sản xuất hàng loạt. 

Áp lực không chỉ đến từ người mua cá nhân mà còn đến từ những khách hàng thương mại như nhà hàng và cửa hàng tạp hóa. Chuỗi Whole Foods yêu cầu tất cả hải sản mà họ bán phải được Hội đồng Quản lý Hàng hải hoặc một tổ chức tương tự chứng nhận là được đánh bắt bền vững; Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của McDonald's quy định rằng “các nhà cung cấp chịu trách nhiệm quản lý, đo lường và giảm thiểu tác động đến môi trường của các cơ sở của họ”, bao gồm cả vấn đề phát thải không khí và khí nhà kính (GHG), quản lý chất thải và tiêu thụ nước. 

3. Áp lực của nhà đầu tư

Các nhà đầu tư ngày càng có tiếng nói mạnh mẽ trong kêu gọi hành động bền vững, với 2/3 CFO châu Âu cho biết họ cảm thấy áp lực từ các cổ đông và nhà đầu tư trong việc hành động vì biến đổi khí hậu và 57% giám đốc điều hành đồng ý rằng tổ chức của họ đang phải đối mặt với áp lực đáng kể từ các nhà đầu tư trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. báo cáo về rủi ro và quản lý liên quan đến khí hậu. 

Hank Cardello, cựu giám đốc điều hành một công ty thực phẩm, nói : “Ý kiến ​​của tôi là phía nhà đầu tư có thể cực kỳ quyền lực. Các nhà đầu tư và nhà phân tích đầu tư đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra sự thay đổi và họ là những người sẽ phải gây ồn ào.”

Để chứng minh quan điểm này, hãy đến với các nhóm hành động của nhà đầu tư như Climate Action 100+ . Đến tháng 11 năm 2020, hơn 500 nhà đầu tư đại diện cho tài sản trị giá hơn 47 nghìn tỷ USD đã ký kết sáng kiến ​​Hành động Khí hậu 100+ để gây áp lực buộc các công ty phát thải khí nhà kính phải hành động về biến đổi khí hậu. 

4. Mối quan tâm về biến đổi khí hậu 

Không giống như nhà tư vấn nghiên cứu Edelman Intelligence, các nhà lãnh đạo và người ra quyết định trong ngành F&B thậm chí còn quan tâm hơn người tiêu dùng về biến đổi khí hậu, với 67% đồng ý rằng điều quan trọng là làm điều tốt hơn là không gây hại, so với 57% người tiêu dùng. 

Điều này là do bản thân các công ty F&B cũng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu vì nó ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và năng suất của họ, cũng như cần phải giảm tác động đến môi trường của chính họ. Nghiên cứu của Edelman báo cáo rằng những người ra quyết định trong ngành thực phẩm coi chất lượng nước và biến đổi khí hậu là những rủi ro hàng đầu đối với hệ thống thực phẩm, đặt họ trước đại dịch, tiếp theo là suy thoái đất và lãng phí. 

Báo cáo IPCC của Liên hợp quốc ước tính rằng lĩnh vực thực phẩm đóng góp khoảng 1/3 tổng lượng khí thải nhà kính và Ngân hàng Thế giới lưu ý rằng lĩnh vực F&B chiếm hơn 70% tổng lượng nước ngọt được sử dụng hàng năm. Nó cũng rất tốn nhiều năng lượng, năng lượng cần thiết không chỉ để chế biến mà còn để trồng trọt, thu hoạch cây trồng và vận chuyển thực phẩm đến nhà máy chế biến. Cuối cùng, bao bì thực phẩm và đồ uống có hại cho môi trường, tích tụ trong các bãi chôn lấp và gây ô nhiễm đất và biển, đồng thời sử dụng hết nước và năng lượng để sản xuất bao bì mới. 

5. Vấn đề tài chính

Tính bền vững cũng có thể mang lại lợi ích tài chính đáng kể, đóng vai trò là yếu tố khác biệt đáng chú ý cho các thương hiệu F&B cạnh tranh. Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng sẽ chấp nhận mức tăng giá lên tới 36% để đổi lấy sự bền vững hơn và Chỉ số thị phần bền vững cho thấy khoảng 55% mức tăng trưởng của hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) là do các sản phẩm bền vững, mặc dù chúng chỉ chiếm khoảng 16% sản phẩm CPG và có xu hướng đắt hơn.

Các thương hiệu F&B bền vững hơn cũng có điều kiện tốt hơn để thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, đặc biệt là nhân viên trẻ. Deloitte báo cáo rằng 80% giám đốc điều hành F&B cho biết nhân viên của họ rất quan tâm đến biến đổi khí hậu; 45% thế hệ Millennials sẽ thay đổi công việc nếu công ty của họ không triển khai các hoạt động kinh doanh bền vững; và trong số các tổ chức lớn của Hoa Kỳ, 30% nhân viên đã nghỉ việc vì công ty thiếu kế hoạch bền vững.

Ngoài ra, việc cắt giảm chất thải, nước và tiêu thụ năng lượng như một phần của sản xuất bền vững giúp tiết kiệm tiền và giảm chi phí, với chuỗi giá trị và sản xuất bền vững tiết kiệm được từ 280 đến 470 tỷ euro mỗi năm.

Các nhà máy F&B đang làm gì để cải thiện tính bền vững?

1. Tăng cường các quy định và quản trị

Các công ty F&B đang cho thấy việc áp dụng ngày càng nhiều các biện pháp quản trị nội bộ và các quy định bên ngoài. Ví dụ, ngày càng có nhiều công ty có giám đốc phát triển bền vững, điều này cho thấy họ coi trọng vấn đề này và đưa ra các tuyên bố ESG thường xuyên. 

Tại Hoa Kỳ, các quy định bao gồm giới hạn của tiểu bang đối với việc các phương tiện giao hàng chạy không tải và lời kêu gọi liên bang đối với các công ty giảm 50% thất thoát và lãng phí thực phẩm vào năm 2030. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã đưa ra các quy định mới đặt giới hạn lưu huỳnh toàn cầu là 0,5% đối với hàng hải. nhiên liệu và Chỉ thị về Nhựa của EU nhằm đảm bảo rằng tất cả bao bì nhựa đều có thể tái chế vào năm 2030. 

Ngoài ra, nhóm Hành động vì Khí hậu 100+ đã đưa ra một bộ yêu cầu đối với các công ty F&B và các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ phải cam kết thực hiện để đổi lấy sự hỗ trợ và đầu tư liên tục.

2. Cải thiện bao bì 

Bao bì là một trong những mục tiêu chính của các công ty F&B, với các báo cáo cho thấy 74% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì bền vững. Điều này bao gồm một số khía cạnh. 

Vật liệu mới 

Hoạt động R&D đang diễn ra đang sản xuất nhiều vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường hơn. Một số trong số này có khả năng phân hủy sinh học, sử dụng các vật liệu có nguồn gốc thực vật như Bio PET , sử dụng vật liệu còn sót lại từ quá trình sản xuất mía hoặc củ cải đường. Một số khác là các biến thể nhựa mới như FDCA (axit furandicarboxylic) cho nhựa PEF (polyethylene furanoate), sử dụng nguyên liệu thô tái tạo có nguồn gốc từ vật liệu công nghiệp nông nghiệp còn sót lại hoặc chất thải gỗ. 

Bao bì thông minh 

Bao bì tiên tiến với các cảm biến nhúng có thể theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, độ tươi, v.v. của thực phẩm bên trong, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt hơn về thời gian bảo quản thực phẩm và khi nào nên vứt bỏ. Một số vật liệu thông minh thậm chí còn mã hóa thông tin về hoạt động bền vững của nhà sản xuất. 

Bao bì tái chế

Sử dụng nhiều vật liệu tái chế hơn là mục tiêu chính của các công ty F&B. Một ví dụ về điều này là PepsiCo đã cam kết loại bỏ tất cả nhựa nguyên chất khỏi chai mang nhãn hiệu Pepsi của mình tại 9 thị trường châu Âu vào năm 2022.

Bao bì có thể tái sử dụng hoặc tái chế 

Các sản phẩm trong thị trường thực phẩm và đồ uống có vòng đời tương đối ngắn, điều đó có nghĩa là các phương án xử lý và tái chế sản phẩm là một phần quan trọng trong các lựa chọn mua hàng thân thiện với môi trường. Các thương hiệu đang tích cực quảng bá bao bì có thể tái chế của họ. Ví dụ: Công ty Kẹo Ferrara đặt mục tiêu làm cho tất cả bao bì của mình có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy 100% vào năm 2025.

3. Giảm lãng phí thực phẩm

Như đã đề cập ở trên, giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm là một trụ cột cốt lõi khác cho sự bền vững của ngành F&B. Ngày càng có nhiều công ty được thành lập sử dụng những thực phẩm lẽ ra sẽ bị lãng phí, chẳng hạn như Wonky Veg Boxes ở Anh chuyên cung cấp những sản phẩm kém hoàn hảo. 

Đồng thời, ngày càng có nhiều thương hiệu sử dụng chất thải thực phẩm và sản phẩm phụ từ quy trình của chính họ hoặc của các thương hiệu khác. Ví dụ, RIND sản xuất đồ ăn nhẹ từ trái cây sấy khô từ nguyên trái cây, bao gồm cả vỏ hoặc vỏ thường bị loại bỏ; Wheyward Spirit sử dụng whey từ quá trình sản xuất phô mai để tạo ra rượu thủ công; và ReGrained sử dụng ngũ cốc còn sót lại của các nhà máy bia để tạo ra nguyên liệu cho các thanh đồ ăn nhẹ và khoai tây chiên. 

4. Tăng tính minh bạch trong tìm nguồn cung ứng

Các thương hiệu F&B đang nhìn xa hơn các quy trình của chính họ để đảm bảo rằng các nhà cung cấp của họ tuân thủ các thông lệ đạo đức và bền vững. Họ đang cố gắng mang lại sự minh bạch hơn để có thể cung cấp các nguyên liệu địa phương và có trách nhiệm hơn, đồng thời đảm bảo đối xử công bằng với các nhà sản xuất thực phẩm. Ví dụ, dầu cọ thường liên quan đến nạn phá rừng và lạm dụng người dân bản địa, vì vậy các công ty như Unilever đang thực hiện các bước để trấn an người tiêu dùng về nguồn cung ứng dầu cọ của họ. 

Khả năng hiển thị nhiều hơn cho phép các thương hiệu khám phá các điểm nóng về phát thải Phạm vi 3, là lượng khí thải bắt nguồn từ bên ngoài tầm kiểm soát của tổ chức báo cáo, để họ có thể chuyển đổi nhà cung cấp hoặc hợp tác với họ để cải thiện chính sách ESG và xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Ví dụ,  Tập đoàn sản xuất bia Budweiser báo cáo rằng các cơ sở sản xuất ở Vương quốc Anh của họ hầu hết đều lấy được hầu hết mạch nha từ các nguồn ở Vương quốc Anh.

Là một phần của bước này, các nhà sản xuất đang tham gia các sáng kiến ​​như Fairtrade, Rainforest Alliance và UTZ, và SAI/FSA (Sáng kiến ​​Nông nghiệp Bền vững/Đánh giá Tính bền vững của Trang trại), chứng nhận nguồn cung ứng nguyên liệu thô của họ.

5. Quy trình hiệu quả hơn trong nhà máy

Hiệu suất tăng lên trong các nhà máy chế biến, trùng lặp với khái niệm nền kinh tế tuần hoàn, có thể tiết kiệm tài nguyên trong sản xuất F&B. Ví dụ: các thương hiệu đang giới thiệu nhiều quy trình trao đổi năng lượng hơn và chuyển sang các lựa chọn năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, bao gồm các giải pháp nhiệt, sản xuất tại chỗ, lưu trữ, PPA, VPPA, bù đắp, v.v.

Các quy trình tiên tiến như tái chế nước thải cũng có thể giúp cắt giảm lượng nước tiêu thụ. Siêu lọc, thẩm thấu ngược và các phương pháp xử lý nước khác có thể giảm tới 80% lượng nước tiêu thụ trong hoạt động sản xuất đồ uống . Carlsberg đã mở một hệ thống xử lý nước tại cơ sở Fredericia, dự kiến ​​sẽ cắt giảm mức tiêu thụ nước trung bình từ 2,9 ha xuống còn 1,4 ha/ha bia. 

Các nhà máy cũng đang nỗ lực tối ưu hóa hiệu quả của nhà máy bằng cách sử dụng phân tích dự đoán để giữ cho thiết bị luôn hoạt động tốt nhất; thực hiện tối ưu hóa sản phẩm và quy trình để sử dụng hiệu quả tài nguyên; thiết kế các sản phẩm có vòng đời tuần hoàn để chúng có thể được tái chế và tái sử dụng; và khai thác rác thải làm tài nguyên. 

Điều này phụ thuộc vào việc nâng cấp thiết bị và hệ thống để họ có thể tận dụng dữ liệu và phân tích nhằm phát hiện những điểm bất thường có thể chỉ ra sự kém hiệu quả trong nhà máy, cho phép giải quyết sớm hơn và ngăn chặn khủng hoảng xảy ra. Phân tích thế hệ tiếp theo cũng giúp các nhà máy xác định và thực hiện các cơ hội trang bị thêm để cải thiện cường độ sử dụng nước và năng lượng theo nhu cầu. 

6. Khử cacbon trong chuỗi cung ứng

Các công ty F&B đang giảm lượng carbon trong hoạt động từ đầu đến cuối của mình bằng cách chuyển đội tàu sang phương tiện vận chuyển ít carbon, chuyển sang công nghệ dây chuyền lạnh carbon thấp và tối ưu hóa các tuyến đường vận chuyển. Với phương tiện vận chuyển thông minh hơn, các sản phẩm có thể được nhóm thành ít lô hàng riêng lẻ hơn, đòi hỏi ít năng lượng hơn. 

Cuối cùng, việc tăng cường tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô tại địa phương và kết nối chuỗi cung ứng gần nhau giúp cắt giảm khoảng cách mà các nguồn lực cần phải di chuyển, đồng thời giảm mức sử dụng nhiên liệu một cách tương xứng. 

Những thách thức đối với sự bền vững của ngành F&B là gì?

Mặc dù các công ty F&B đã sẵn sàng cải thiện tính bền vững của mình nhưng tiến độ vẫn rất chậm. Một báo cáo kết luận rằng chỉ có 15% đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu bền vững của mình. Nhóm Hành động vì Khí hậu 100+ lưu ý rằng “Lượng phát thải trên đất liền ở Phạm vi 3 phải giảm 85% so với kịch bản kinh doanh thông thường. Lĩnh vực này hiện không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đó ở một mức độ nào đó và có rất ít bằng chứng về các chiến lược cụ thể để đo lường và giảm lượng phát thải ở phạm vi 3.”

Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần, nhưng có hai rào cản chính đáng được chỉ ra. 

1. Chuỗi cung ứng rất phức tạp

Khoảng 90% lượng khí thải liên quan đến F&B là khí thải Phạm vi 3 có nguồn gốc từ nông nghiệp, hoạt động sử dụng đất và kiểm soát chăn nuôi. Theo EcoVadis, mua sắm bền vững vẫn là mắt xích yếu nhất trong nỗ lực phát triển bền vững của F&B. Báo cáo nhận định : “Trong khi các công ty thực phẩm và đồ uống đã có những bước tiến lớn trong việc cải thiện việc quản lý nhiều yếu tố rủi ro về môi trường, xã hội và đạo đức, thì chuỗi cung ứng vẫn là một lỗ hổng nghiêm trọng” .

Một chuỗi thực phẩm bền vững và linh hoạt hơn rất cần giải quyết những vấn đề này, nhưng không thể nếu không có tầm nhìn đầy đủ về chuỗi cung ứng rất phân tán, phức tạp và có phạm vi tiếp cận toàn cầu. Nó cần sự giúp đỡ của các nhóm liên ngành rộng hơn. Hành động Khí hậu 100+ một lần nữa nhận ra vai trò của nó bằng cách mở rộng khắp các ngành để giải quyết toàn bộ chuỗi cung ứng, với Natalie Wasek, Giám đốc Vận động Cổ đông tại Liên minh Liên tôn Thế hệ thứ bảy về Đầu tư có Trách nhiệm, cho biết “Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các kế hoạch hành động để nắm giữ các công ty này chịu trách nhiệm về việc đạt được mục tiêu của mình. Sáng kiến ​​Climate Action 100+ có thể giúp biến điều này thành hiện thực.”

2. Thiếu thông tin chi tiết hữu ích

Các thương hiệu F&B không chỉ cần dữ liệu mà còn cần những phân tích tốt hơn để tạo ra những hiểu biết sâu sắc giúp họ đạt được lộ trình không carbon có thể hành động thực tế. 

Nhiều thương hiệu vẫn đang vật lộn với phần mềm cũ không thể hỗ trợ các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) giúp kết nối các quy trình của họ, bộc lộ sự kém hiệu quả và mở ra khả năng hiển thị cho chuỗi cung ứng phức tạp của họ. Cho đến khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số hoàn tất, các công ty F&B vẫn sẽ không đạt được mục tiêu đề ra. 

Các công ty F&B đang trên đường hướng tới sự bền vững

Các công ty F&B hiểu tầm quan trọng cốt yếu của tính bền vững và đang nỗ lực rất nhiều để đạt được điều đó, trước áp lực của người tiêu dùng và tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu đối với ngành buộc họ phải ưu tiên tìm nguồn cung ứng thực phẩm; quy trình, sản phẩm và bao bì thân thiện với môi trường; và giảm lãng phí thực phẩm. 

Chuỗi cung ứng phức tạp và phân mảnh cũng như quá trình chuyển đổi kỹ thuật số chưa hoàn chỉnh là những trở ngại nghiêm trọng, nhưng với các sáng kiến ​​phối hợp, đầu tư liên tục vào R&D và minh bạch hơn, các thương hiệu F&B đang trên đường làm cho lĩnh vực này trở nên xanh hơn, sạch hơn và có đạo đức hơn. 

Đang xem: Các yếu tố chính thúc đẩy và cản trở sự bền vững của ngành F&B

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.