Tìm hiểu về Lãng phí thực phẩm - Food Waste

Tìm hiểu về Lãng phí thực phẩm - Food Waste
Trên toàn thế giới, 30% thực phẩm bị thất lạc hoặc lãng phí - 
Trung bình mỗi người tiêu thụ 614 kcal mỗi ngày, tương đương với 10 quả trứng cỡ vừa hoặc 21 củ cà rốt lớn! Nhưng chờ đã! Điều này có liên quan gì đến biến đổi khí hậu? Khi thực phẩm bị mất hoặc lãng phí, tất cả các nguồn lực dùng để sản xuất ra nó cũng bị lãng phí. 
Trên toàn cầu, điều này gây ra 1,4 tỷ ha đất bị lãng phí và 250 km3 nước bị lãng phí mỗi năm. 
Đó là diện tích đất lớn hơn Canada và Ấn Độ cộng lại và đủ nước để lấp đầy 100 triệu bể bơi cỡ Olympic! 
Hơn nữa, thất thoát và lãng phí lương thực là nguyên nhân gây ra 8-10% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Những khí thải này không chỉ đến từ quá trình sản xuất và vận chuyển thực phẩm lãng phí mà còn đến trực tiếp từ chính thực phẩm thối rữa khi nó bị vi sinh vật phân hủy. 
 
 
Bất chấp tất cả sự lãng phí này, vào năm 2019, cứ 10 người trên thế giới thì có gần 1 người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. 
Giảm thất thoát và lãng phí lương thực chỉ 50% sẽ cung cấp đủ lương thực để nuôi sống tất cả những người này và sau đó là một số người khác! Mặc dù thất thoát lương thực xảy ra ở tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng thực phẩm nhưng nguyên nhân chính của chúng lại khác nhau giữa các quốc gia. 
+ Ở các nước giàu hơn, hơn 40% thất thoát và lãng phí lương thực xảy ra ở giai đoạn bán lẻ và tiêu dùng , phần lớn là do hành vi của người tiêu dùng và nguồn cung thực phẩm vượt quá nhu cầu. 
+ Thất thoát lương thực ở các quốc gia có thu nhập thấp hầu hết xảy ra sớm hơn trong chuỗi cung ứng, do kỹ thuật thu hoạch kém, kho bảo quản và làm mát không đủ, cũng như thiếu cơ sở hạ tầng để vận chuyển và tiếp thị thực phẩm. 
Vậy chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu sự thất thoát và lãng phí thực phẩm này? 
Chà, hãy bắt đầu từ đầu chuỗi cung ứng: chúng ta cần giảm thất thoát lương thực tại chính trang trại. 
Các điều kiện dưới mức tối ưu, chẳng hạn như không đủ nước và quá nhiều nhiệt,  làm giảm đáng kể tiềm năng phát triển của cây lương thực và 20-40% cây trồng trên toàn cầu bị mất do côn trùng gây hại, cỏ dại và bệnh tật. 
Chất lượng đất toàn cầu cũng đang suy thoái, khiến cây trồng khó tiếp cận các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và buộc nông dân phải dựa vào phân bón nhân tạo. 
Bằng cách cải thiện chất lượng đất và khai thác các tương tác tự nhiên giữa thực vật, động vật và môi trường của chúng, nông dân có thể cải thiện năng suất cây trồng đồng thời giảm lãng phí và sử dụng tài nguyên. 
Việc cung cấp cho nông dân các công nghệ thu hoạch hiệu quả cũng rất quan trọng vì thực phẩm thường bị thất thoát do hư hỏng hoặc rơi vãi trong quá trình thu hoạch. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây thất thoát lương thực ở các nước có thu nhập thấp là do bảo quản: nếu thực phẩm được để ở nơi quá nóng hoặc quá ẩm thì nó có thể dễ dàng bị hư hỏng hoặc thối rữa. 
Do đó, việc cải thiện cơ sở lưu trữ và cơ sở hạ tầng giao thông có thể giảm đáng kể tổn thất: nếu các quốc gia có thu nhập thấp hơn được tiếp cận với hệ thống điện lạnh như các quốc gia giàu hơn thì tổn thất lương thực có thể giảm 25%! Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phát triển các giải pháp chi phí thấp, không nối lưới để bảo quản thực phẩm, chẳng hạn như kho lưu trữ di động sử dụng năng lượng mặt trời. 
Chế biến thực phẩm và đóng gói bền hơn cũng có thể ngăn chặn thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình bảo quản, vận chuyển và ở giai đoạn tiêu dùng, mặc dù chúng ta cần xem xét tính bền vững của bao bì được sử dụng. Mặc dù vậy, sự đổi mới chỉ có thể đưa chúng ta đi xa. 
Hành vi của người bán lẻ và người tiêu dùng cũng sẽ cần phải thay đổi. Ví dụ, các siêu thị đặt ra tiêu chuẩn rất cao về hình thức thực phẩm, nghĩa là thực phẩm không hoàn hảo thường bị loại bỏ ngay cả khi nó hoàn toàn có thể ăn được. Việc sử dụng những thực phẩm “xấu xí” này ở cả cấp độ bán lẻ và người tiêu dùng sẽ làm giảm đáng kể số lượng bị vứt đi. 
Các nhà hàng, nhà bán lẻ và người cung cấp thực phẩm cũng có thể giảm lãng phí bằng cách bán thực phẩm theo khẩu phần thích hợp hơn và tặng đồ ăn thừa cho những người không đủ tiền mua. 
Nhưng chúng ta có thể làm gì với tư cách cá nhân? 
+ Chà, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách lên kế hoạch trước và chỉ mua những gì chúng ta cần. 
+ Chúng ta có thể nấu ăn với thức ăn thừa và sử dụng tủ đông để giữ thực phẩm tươi lâu hơn. 
+ Cùng với việc khuyến khích các thực hành ít lãng phí hơn, chúng ta cũng cần nhận thức rõ hơn về cách bảo quản thực phẩm đúng cách và cách nhận biết thực phẩm có còn an toàn sau ngày hết hạn hay không . 
 
Khi thế giới trở nên giàu có hơn, chất thải thực phẩm ở cấp độ người tiêu dùng có thể ngày càng trở thành một vấn đề. Vì vậy, điều quan trọng là mọi người phải nhận thức được tác độn

Đang xem: Tìm hiểu về Lãng phí thực phẩm - Food Waste

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.