Mua thực phẩm ‘cận date’: Có an toàn khi sử dụng?

Mua thực phẩm ‘cận date’: Có an toàn khi sử dụng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, “hàng cận date” là khái niệm để chỉ các sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, được các cửa hàng, siêu thị triển khai khuyến mãi, giảm giá nhằm giúp các doanh nghiệp thu hồi vốn và người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm chất lượng tốt với giá rẻ.

Trên thực tế, ngày sản xuất và hạn sử dụng được ghi trên bao bì sản phẩm là để người tiêu dùng lưu ý sử dụng các sản phẩm trong khoảng thời gian an toàn. Tại các quốc gia khác, các sản phẩm không ghi “hạn sử dụng” trên bao bì như ở Việt Nam mà thường sử dụng cụm từ “best before” - nghĩa là người dùng nên sử dụng thực phẩm trước ngày hạn, để đảm bảo đầy đủ chất lượng về mặt dinh dưỡng.

Giáo sư Lê Danh Tuyên, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Giáo sư Lê Danh Tuyên, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thông thường thời hạn sử dụng của thực phẩm sẽ được các đơn vị kinh doanh ghi trên bao bì với thời gian sớm hơn khoảng từ 1-3 tháng so với hạn sử dụng thực tế của sản phẩm, nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng trong trường hợp mua hàng cận date.

“Tuy nhiên, người dùng vẫn cần thận trọng và quan sát kỹ chất lượng sản phẩm khi mua, đặc biệt là thực phẩm gần đến hạn sử dụng. Bởi vì nhiều lý do như điều kiện thời tiết, vận chuyển, bảo quản... mà chất lượng của những mặt hàng này có thể bị hư hỏng trước thời gian quá hạn và không còn được nguyên vẹn chất lượng như ban đầu,” giáo sư Tuyên cho biết.

Vì vậy, các “tín đồ cận date” cần tìm hiểu kỹ về hạn sử dụng và cách bảo quản các sản phẩm, để an toàn cho sức khỏe và tiết kiệm hiệu quả./.

(Theo Vietnamplus)

Đang xem: Mua thực phẩm ‘cận date’: Có an toàn khi sử dụng?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.